5 CÁCH TRỊ NÁM TÀN NHANG BẠN CẦN BIẾT

Ioma Shop
Th 3 29/06/2021

Nám và tàn nhang là tình trạng phổ biến mà rất nhiều người mắc phải, đặc biệt là các chị em phụ nữ từ 30 tuổi trở đi. Chúng là thủ phạm khiến cho làn da trở nên già nua, thiếu sức sống, khiến cho chị em cảm thấy tự ti với vẻ bề ngoài của mình. Có rất nhiều cách trị nám tàn nhang mà bạn có thể áp dụng như sử dụng kem trị nám, uống thuốc trị nám, cách trị nám tàn nhang bằng phương pháp laser, lột da hóa học,.. 

Tuy nhiên, bất kỳ phương pháp điều trị nám tàn nhang nào cũng sẽ không đạt được hiệu quả tối ưu nếu bạn không áp dụng lối sống khoa học, lành mạnh và chế độ chăm sóc da phù hợp. Nếu như bạn đang tìm cách trị nám tàn nhang đơn giản và hiệu quả thì hãy theo dõi bài viết sau đây nhé.

Nám và tàn nhang là gì?

Cách trị nám tàn nhang

Nám tàn nhang là gì?

Trước khi tìm hiểu cách trị nám tàn nhang, bạn cần phân biệt được chúng. Nám và tàn nhang là những đốm màu xám hoặc nâu, thường xuất hiện trên trán, má, cằm, sống mũi và những vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nám và tàn nhang đều là tình trạng rối loạn sắc tố da và có hình thức khá giống nhau nên một số người sẽ bị nhầm lẫn. Thông tin sau đây sẽ giúp bạn phân biệt được tình trạng nám và tàn nhang.

 NámTàn nhang
Nguyên nhân
  • Rối loạn nội tiết tố
  • Chế độ sinh hoạt không lành mạnh
  • Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
  • Lạm dụng mỹ phẩm
  • Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
  • Yếu tố di truyền
Hình dáng
  • Nám đốm: đốm nhỏ sậm màu ở gò má
  • Nám mảng: mảng tối màu trên khuôn mặt, thường có kích thước lớn
  • Những nốt sậm màu có kích thước nhỏ (1 - 4,5mm)
  • Thường xuất hiện trên mặt, cánh tay, ngực,..
Độ tuổi
  • Sau 30 tuổi, đặc biệt là phụ nữ sau khi sinh
  • Mọi độ tuổi

 

Cách trị nám tàn nhang

Bảo vệ làn da trước ánh nắng mặt trời

Cách trị nám tàn nhang

Bảo vệ làn da

Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời chính là kẻ thù số một của làn da, là nguyên nhân chính gây ra tình trạng nám da. Do đó, cách trị nám tàn nhang hiệu quả nhất là luôn sử dụng kem chống nắng hằng ngày và bôi lại thường xuyên. Ngoài ra, hãy mặc quần áo chống nắng đầy đủ mỗi khi ra ngoài để bảo vệ làn da bạn trước ánh nắng mặt trời.

Cách trị nám tàn nhang bằng phương pháp laser

Cách trị nám tàn nhang

Điều trị nám tàn nhang bằng phương pháp laser

Cách trị nám tàn nhang bằng phương pháp laser đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Tùy thuộc vào tình trạng nám và tàn nhang của bạn, các bác sĩ da liễu sẽ hướng dẫn bạn lựa chọn loại laser để điều trị và tần suất phù hợp. Phương pháp laser là phương pháp điều trị nám, tàn nhang bằng cách sử dụng tia laser chiếu lên các vùng da bị nám, tàn nhang. Các tia laser này sẽ tác động trực tiếp vào các sắc tố melanin, từ đó loại bỏ tình trạng nám và tàn nhang một cách hiệu quả.

Cách trị nám tàn nhang bằng chế độ ăn uống lành mạnh

Nám và tàn nhang thường phát triển rất nhanh chóng, dễ tái phát và rất khó chữa trị. Để giảm thiểu và ngăn ngừa nám, tàn nhang phát triển, ngoài cách bôi kem chống nắng, sử dụng thuốc và kem dưỡng da thì chế độ ăn uống cũng vô cùng quan trọng. Vậy những loại thực phẩm nào bạn nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày để giúp điều trị, ngăn ngừa nám, nhang?

Rau sống

Cách trị nám tàn nhang

Trị nám tàn nhang bằng rau sống

Cách trị nám tàn nhang đơn giản và hiệu quả nhất là bổ sung đầy đủ chất xơ và các loại vitamin để nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh từ sâu bên trong. Rau sống là loại thực phẩm chứa lượng vitamin dồi dào, nhiều chất xơ, vì vậy bạn có thể thêm rau sống và thực đơn hằng ngày của mình bằng cách ăn trực tiếp, chế biến thành các món nộm hoặc ăn kèm với các món khác.

Cà chua

Cách trị nám tàn nhang

Trị nám tàn nhang bằng cà chua

Có thể bạn chưa biết, cà chua là một loại quả cực kỳ tốt trong việc làm đẹp da và điều trị nám, tàn nhang. Cà chua chứa rất nhiều các loại khoáng chất và vitamin C có khả năng ngăn chặn tyrosinase và ức chế quá trình sản sinh melanin. Ngoài ra, cà chua còn chứa các hoạt chất quan trọng giúp đem lại làn da hồng hào, tươi sáng và tràn đầy sức sống. Vì vậy, đừng bỏ qua cà chua nếu bạn muốn có một làn da đẹp và khỏe mạnh từ sâu bên trong.

Cách trị nám tàn nhang bằng cà chua:

Cách 1: Đắp mặt nạ cà chua

- Cắt quả cà chua thành các miếng mỏng

- Dùng 2 miếng cà chua massage nhẹ trên da mặt theo hình tròn và theo chiều từ dưới lên

- Thực hiện 2 lần/tuần 

Cách 2: Uống nước ép cà chua

- Rửa sạch cà chua, ngâm trong nước khoảng 15 phút

- Cắt bỏ cuống sau đó thái nhỏ

- Cho cà chua đã thái vào máy xay rồi chắt lấy nước để uống.

Dưa chuột

Cách trị nám tàn nhang

Trị nám tàn nhang bằng dưa chuột

Dưa chuột là một loại thực phẩm được các tín đồ làm đẹp ưa chuộng và được sử dụng rất phổ biến trong làm đẹp. Dưa chuột chứa rất nhiều các loại vitamin như vitamin B1, B2, C…, giúp cấp ẩm cho da và có khả năng ức chế quá trình sản sinh melanin, ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của nám, tàn nhang.

Cách trị nám tàn nhang bằng dưa chuột

Cách 1: Uống nước ép dưa chuột

- Rửa sạch dưa chuột, ngâm với nước trong khoảng 15 phút

- Cắt dưa chuột thành từng miếng nhỏ

- Cho dưa chuột đã cắt vào máy xay, chắt lấy nước rồi thưởng thức

Cách 2: Ăn dưa chuột trực tiếp, ăn kèm với các món khác hoặc chế biến thành các món nộm

Ngoài các thực phẩm trên, bạn cũng có thể lựa chọn bổ sung các loại thực phẩm như trà xanh, nghệ, cam, chanh, cà rốt và sữa đậu nành vào thực đơn hằng ngày của mình để điều trị, ngăn ngừa nám, tàn nhang.