TOP 5 THÓI QUEN CHỐNG LÃO HÓA DA HIỆU QUẢ

Ioma Shop
Th 4 23/06/2021

Chống lão hóa da là vấn đề mà rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm hiện nay. Bắt đầu từ năm 25 tuổi, mỗi năm làn da bạn sẽ mất đi 1% collagen và quá trình lão hóa da sẽ bắt đầu. Nếp nhăn, rãnh cười, thâm nám và các đốm đồi mồi là những dấu hiệu dễ thấy của tình trạng lão hóa, đặc biệt là ở những vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 

Mặc dù di truyền là yếu tố quyết định cấu trúc da nhưng việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính gây ra tình trạng lão hóa. Ngoài ra, ô nhiễm môi trường và lối sống không lành mạnh cũng góp phần khiến cho làn da bạn bị lão hóa nghiêm trọng hơn. Hãy cũng tìm hiểu về những nguyên nhân gây ra tình trạng lão hóa và những thói quen hằng ngày giúp chống lão hóa da hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân của tình trạng lão hóa da

Nguyên nhân gây ra tình trạng lão hóa là sự kết hợp của rất nhiều yếu tố:

1. Tuổi tác:

Tuổi tác

Làn da bị lão hóa

Khi bạn già đi, làn da của bạn sẽ trở nên mỏng và kém đàn hồi hơn. Da dần mất khả năng tiết dầu tự nhiên khiến cho làn da trở nên khô và xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn. Khi bạn già đi, collagen và elastin trong lớp hạ bì ngày càng suy giảm, điều này gây ra tình trạng da chùng nhão, chảy xệ, các nếp nhăn trên da ngày càng hiện rõ hơn. 

2. Ánh nắng mặt trời:
 

Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời khiến da bị lão hóa

Tia cực tím có trong ánh sáng mặt trời có khả năng đẩy nhanh quá trình lão hóa da, là nguyên nhân chính gây ra sự xuất hiện các nếp nhăn. Việc tiếp xúc với tia UV sẽ phá hủy các mô liên kết, gây tổn thương da ở cấp độ tế bào, làm tăng tốc độ phân hủy collagen và elastin trong lớp hạ bì. Nếu không có các mô liên kết, da sẽ mất đi tính đàn hồi, gây ra tình trạng nhăn nheo, chảy xệ. 

3. Lối sống không lành mạnh:

Lối sống không lành mạnh

Lối sống không lành mạnh khiến da bị lão hóa

Việc sử dụng quá nhiều chất kích thích như thuốc lá, bia rượu, cà phê không chỉ khiến da bạn trở nên thâm sạm mà còn thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Ngoài ra, ăn quá nhiều đồ ăn dầu mỡ, đồ chiên rán hay thường xuyên thức khuya cũng là những thói quen không lành mạnh góp phần khiến cho tình trạng lão hóa ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, thức khuya hay căng thẳng kéo dài cũng là nguyên nhân góp phần hình thành các nếp nhăn. Những thói quen không lành mạnh này có thể khiến cho lượng collagen ngày càng suy giảm, khiến cho da mất đi độ đàn hồi và trở nên nhăn nheo, chùng chảy.

4. Ô nhiễm:

Ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm không khí khiến da bị lão hóa

Các nhà nghiên cứu cho biết khói bụi phương tiện giao thông, khí công nghiệp từ nhà máy, khu công nghiệp, khói thuốc lá chứa các chất độc hại như PAHs, carbon dioxide. Các chất này hấp thụ vào da qua lỗ chân lông và phá vỡ cấu trúc da

Những thói quen hằng ngày giúp chống lão hóa da hiệu quả

Dưới đây là một số mẹo để giúp chống lão hóa, bảo vệ làn da bạn và giảm thiểu sự xuất hiện của các nếp nhăn:

1. Bảo vệ làn da bạn khỏi ánh nắng mặt trời

Bôi kem chống nắng

Bôi kem chống nắng

Cách tốt nhất để ngăn ngừa quá trình lão hóa da và giữ cho làn da của bạn luôn tươi trẻ là hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một cách tối đa. Mức độ tia UV thay đổi vào từng thời điểm trong ngày, cao nhất vào khoảng từ 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều và giảm dần khi mặt trời lặn. Nhiều người thường mắc sai lầm chỉ chống nắng cho mặt mà quên mất cơ thể cũng cần được bảo vệ. Do đó, trước khi ra ngoài, hãy bôi kem chống nắng cho cả mặt và body, mặc áo chống nắng để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời một cách tối đa.

Cách lựa chọn kem chống nắng:

Để chống lão hóa da hiệu quả, hãy lựa chọn sản phẩm chăm sóc da có chỉ số chống nắng tích hợp (SPF) ít nhất là 15. Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị sử dụng kem chống nắng có SPF từ 30 đến 60. Những loại kem chống nắng có chỉ số SPF nhỏ hơn thường không chống nắng hiệu quả còn những loại kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao lại dễ gây bí tắc lỗ chân lông và làm da nổi mụn. Hãy bôi một lượng lớn kem chống nắng và bôi lại sau mỗi hai giờ - hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đi bơi hoặc đổ nhiều mồ hôi.

2. Chống lão hóa da - Áp dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chống lão hóa da

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ quá nhiều đồ ăn dầu mỡ, đồ chiên rán và đồ ngọt sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Do đó, để chống lão hóa da và ngăn ngừa sự xuất hiện của các nếp nhăn, bạn nên tránh sử dụng các chất kích thích như bia rượu, hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, thịt chế biến sẵn và đồ ngọt. Ngoài ra, bạn nên ăn các loại thực phẩm, trái cây và rau quả chứa nhiều vitamin như cá hồi, cà rốt, sữa đậu nành và uống đủ từ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày để có làn da săn chắc, trẻ trung.

3. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc chống lão hóa da phù hợp

Chống lão hóa da

Chăm sóc da chống lão hóa

Một trong những phương pháp chống lão hóa da tốt nhất là thường xuyên dưỡng ẩm cho da và chăm sóc da bằng những sản phẩm skincare phù hợp. Da khô chính là một trong những dấu hiệu cảnh báo da bạn đang bị lão hóa. Làn da khô và mất độ ẩm có thể khiến cho bạn trở nên già nua, mệt mỏi là thiếu sức sống.

Dưỡng ẩm là một trong những bước không thể thiếu để chống lão hóa da và bảo vệ, duy trì làn da tươi trẻ, rạng rỡ. Hãy sử dụng kem dưỡng ẩm mỗi ngày hoặc mặt nạ ngủ từ 2 - 3 lần/tuần để cung cấp độ ẩm cho da. Bạn có thể sử dụng những sản phẩm có chứa các dưỡng chất và các loại vitamin phù hợp, có khả năng thẩm thấu sâu giúp tái tạo và chống lão hóa da hiệu quả, giúp tăng độ đàn hồi, khiến cho làn da của bạn trở nên căng bóng, mịn màng và luôn tươi trẻ.

Các sản phẩm tham khảo:

Tinh chất tái tạo, chống lão hóa Vitality Shot

Mặt nạ ngủ tái tạo, chống lão hóa Vitality Sleeping Mask

Kem dưỡng ẩm chống lão hóa ban ngày Generous Day Cream