Lão hóa da: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Ioma Shop
Th 5 15/07/2021

Lão hóa da là quá trình tự nhiên của cơ thể. Theo thời gian, làn da sẽ trở nên khô và mỏng hơn, da bị chảy xệ, dần xuất hiện các nếp nhăn, bọng mắt, quầng thâm… Mặc dù lão hóa da là quá trình tất yếu của cơ thể nhưng một số các yếu tố bên ngoài như môi trường, chế độ sinh hoạt, thói quen hằng ngày sẽ quyết định quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hay chậm. 

Để ngăn ngừa và điều trị tình trạng lão hóa da, chúng ta cần phải hiểu rõ các nguyên nhân và những dấu hiệu nhận biết. Hãy cùng tìm hiểu về những thông tin trên trong bài viết dưới đây nhé.

Dấu hiệu lão hóa da

lão hóa da

Dấu hiệu của tình trạng lão hóa da

Lão hóa da là tình trạng làn da bị suy giảm chức năng, kết cấu elastin, collagen trở nên lỏng lẻo, các mô liên kết yếu dần khiến cho độ săn chắc, đàn hồi của da bị giảm đi. Bắt đầu từ năm 25 tuổi trở đi, làn da sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa:

- Các nếp nhăn trên trán

- Vết chân chim ở đuôi mắt

- Nám, đồi mồi xuất hiện ở hai bên má và đặc biệt là những vùng da thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

- Da khô, mỏng, nứt nẻ, lỗ chân lông to, thô ráp

- Da bị chảy xệ, nhăn nheo, mất đi độ săn chắc và tính đàn hồi

- Quầng thâm và bọng mắt xuất hiện

Nguyên nhân gây ra lão hóa da

Nguyên nhân nội tại

lão hóa da

Lão hóa da do tuổi tác 

Khi bạn già đi, quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra ngày càng chậm hơn và lượng collagen cũng ngày càng ít đi. Do đó, các sợi elastin bị đứt gãy, các mao mạch dần suy yếu  và cấu trúc da dần dần bị phá hủy. Đây chính là lý do tại sao làn da của chúng ta lại trở nên nhăn nheo, chùng chảy và xuất hiện các vết nám, đồi mồi.

Nguyên nhân bên ngoài

Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng lão hóa da như nám, sạm và các nếp nhăn trên da. Tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời có khả năng làm tổn thương lớp biểu bì của da, phá hủy collagen và làm suy giảm quá trình tổng hợp collagen.

Ngoài ra, tia UVB trong ánh sáng mặt trời còn làm biến dạng cấu trúc DNA của da, có khả năng tấn công lớp biểu bì khiến cho da bị mất nước và kích thích quá trình sản sinh melanin, gây ra tình trạng cháy nắng, sạm nám, đồi mồi, tàn nhang và kích ứng. Đặc biệt, tia UVB cường độ cao còn trở nên vô cùng nguy hiểm bởi nó có khả năng phá hủy tế bào da, hình thành khối u và gây ung thư da.

Ô nhiễm môi trường

Theo các chuyên gia da liễu, các hạt bụi trong không khí bị ô nhiễm có kích thước siêu nhỏ nên rất dễ xâm nhập vào sâu bên trong da, kích thích gây ra mụn và nám da. Ngoài ra, việc tiếp xúc quá nhiều với ô nhiễm môi trường cũng có thể giải phóng các gốc tự do, làm phá vỡ elastin và collagen, khiến cho làn da trở nên yếu đi, đẩy nhanh quá trình oxy hóa, khiến cho da trở nên nhăn nheo, chảy xệ.

Bên cạnh việc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời và ô nhiễm môi trường, chế độ dinh dưỡng, sử dụng quá nhiều chất kích thích và thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng là nguyên nhân góp phần đẩy nhanh tốc độ lão hóa da.

Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng lão hóa da?

Ngoài một chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện thường xuyên và ngủ đủ giấc, bạn có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp để trì hoãn các dấu hiệu lão hóa và duy trì một làn da trẻ đẹp. Bạn nên sử dụng các sản phẩm serum và kem dưỡng hằng ngày vào buổi sáng và tối sau khi đã tẩy trang và làm sạch da.

Serum hay còn gọi là tinh chất là bước quan trọng nhất trong chu trình chăm sóc và chống lão hóa da bởi serum có chứa các thành phần hoạt tính nồng độ cao và có khả năng thẩm thấu vào sâu bên trong da, giúp nuôi dưỡng và chữa lành những hư tổn của da. Nếu muốn chống lão hóa da hiệu quả, bạn nên sử dụng một loại tinh chất chống lão hóa trong quy trình dưỡng da hằng ngày. 

Thói quen chăm sóc, chống lão hóa da hiệu quả:

lão hóa da

Thói quen ngăn ngừa và chống lão hóa da hiệu quả

Vào buổi sáng, hãy làm sạch da bằng nước và sử dụng nước tẩy trang hoặc nước cân bằng độ ẩm cho da.

Tiếp theo, sử dụng serum dưỡng ẩm hoặc một loại serum toàn diện được thiết kế riêng, ví dụ như Mon Sérum của IOMA, sau đó sử dụng kem dưỡng ban ngày. Lấy một lượng nhỏ sản phẩm lên tay bạn, sau đó thoa lên da theo chiều từ cằm đến thái dương. Đối với khu vực trên trán, dùng ngón trỏ và ngón cái thoa kem dọc theo chiều dài của nếp nhăn.

Sử dụng kem mắt hằng ngày, dùng đầu ngón tay thoa lên mí mắt theo chiều từ trong ra ngoài. Mát xa vùng da dưới mắt theo chiều tương tự, nhưng không quá gần với mắt.

Vào buổi tối, sử dụng một loại tẩy trang phù hợp với làn da của bạn và hoàn thành bước làm sạch bằng nước cân bằng độ ẩm cho da. Bước tiếp theo là sử dụng serum và cuối cùng là kem dưỡng da ban đêm.

Các sản phẩm tham khảo

Kem chống lão hóa ban đêm Generous Night Cream

Kem dưỡng cá nhân hóa Ma Crème

Serum tái tạo, chống lão hóa Vitality Shot