NHỮNG KIẾN THỨC VỀ NÁM DA MÀ CHỊ EM PHỤ NỮ CẦN NẮM RÕ

Ioma Shop
Th 5 10/06/2021

Nám là một trong những hiện tượng làm mất tính thẩm mỹ nghiêm trọng cho làn da. Nám có thể xuất hiện rõ rệt ở phụ nữ từ những tuổi 25 trở đi. Vậy nám là gì? Biểu hiệu của nám như thế nào? Hãy cùng IOMA tham khảo bài biết dưới đây.

Những điều bạn cần biết về nám

Nám da là hiện tượng rối loạn sắc tố da do hắc tố melanin phát triển quá mức ở lớp đáy và trung bì và biểu hiện ngoài ra là những đốm nhỏ sẫm màu, có màu nâu vàng, nâu sáng và phần lớn là nâu đen.

Nám da thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 20-50 và hiện tượng này khá phổ biến với phụ nữ đang mang thai và sau khi sinh. Phần trăm xuất hiện nám ở nữ giới cao hơn nhiều so với nam giới. Và hiện tượng này còn phụ thuộc vào màu da, chủng tộc. Theo nghiên cứu, những người da màu có tỉ lệ nám cao hơn so với người da trắng.

Nguyên nhân hình thành nám

Nám xuất hiện từ nội sinh

Suy giảm nội tiết tố nữ là một trong những nguyên do chính của nám. Phụ nữ tuổi càng cao thì càng hay gặp các vấn đề về suy giảm nội tiết tố khiến da trở nên khô hơn, tuyến bã nhờn giảm hoạt động. Từ đó da bị nhăn đi và khả năng phản xạ đối giảm khiến da hấp thụ lượng ánh sáng mặt trời nhiều hơn sau đó gây ra nám.

Nám còn xuất hiện do hình thành gốc tự do trong quá trình chuyển hóa bình thường của cơ thể. Gốc tự do liên tục được tạo ra và kèm theo sự tác động của các yếu tố bên ngoài khiến cho sự tích tụ gốc tự do gia tăng phá hủy màng tế bào, làm cho da nhăn, sạm, nám.

Ảnh hưởng quá nhiều bởi mỹ phẩm chứa nhiều chì, paraben, corticoid. Những chất này thường có trong các loại mỹ phẩm giúp da trắng cấp tốc, điều này đồng nghĩa với việc da sẽ bị bào mòn, mỏng và mất đi những màng tế bào bảo vệ bên trong từ đó khả năng hình thành nám là rất lớn.

Nguyên nhân ngoại sinh

Việc thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp gây khả năng xuất hiện nám cao. Những tia UVA, UVB sẽ kích thích các tế bào hắc tố, đặc biệt là đối với những làn da tiềm ẩn dị ứng bởi hóa chất sẽ gây rối loạn sắc tố da , thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa da, ung thư da và xuất hiện cả tình trạng nám da.

Nếu da bị viêm nhiễm do một tổn thương khác nếu không điều trị kịp thời cũng có thể là nguyên nhân những đốm nám xuất hiện tại đó.

Bên cạnh đó chế độ dinh dưỡng, ăn uống không được điều chỉnh hợp lý đồng nghĩa với việc làn da của bạn không nhận được những dưỡng chất cần thiết khiến da khô, nứt nẻ và dễ bị tổn thương bởi các yếu tố bên ngoài

Triệu chứng của nám da

Những vết nám da có thể xuất hiện những vùng như má, trán mũi. Đây là những vùng nổi bật trên khuôn mặt, dễ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời  vì thế nám xuất hiện sẽ dễ xuất hiện hơn. Nám thường có ba loại phổ biến là nám mảng, nám đốm và nám hỗn hợp.

Nám mảng

Nám mảng được hình thành từ các tế bào melanocyte đẩy hắc sắc tố melanin lên trên lớp biểu bì vào trong lớp tế bào sừng từ đó gây ra nám mảng. Các hắc sắc tố sẽ ngày càng lan rộng do sự tiếp xúc của da với ánh nắng mặt trời. Qua thời gian dài nám sẽ lan ra càng rộng và màu cũng đậm hơn. 

Nám mảng thường lan một vùng rộng trên khuôn mặt và có xu hướng đậm lên gây ảnh hưởng đến nhan sắc của chị em. Điều này gây ảnh hưởng đến tâm lý của chị em.

Nám đốm

Nám đốm thường là những đốm tròn, kích thước mỗi đốm bằng đầu đũa. Loại nám này là hậu quả của việc sắc tố melanin tổng hợp ở lớp biểu bì sâu nhất tạo thành chân nám. 

Nám hỗn hợp

Nám hỗn hợp bao gồm hai loại là nám mảng và nám chân sâu. Đây là loại nám khó điều trị và nếu không điều trị tận gốc sẽ làm cho sắc tố melanin lan rộng và gây ra những mảng nám lớn màu đen.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên từ IOMA, chị em phụ nữ sẽ có nhiều kiến thức hơn về hiện tượng này. Hiện tại IOMA đã có sẵn rất nhiều sản phẩm trị nám được ưa chuộng và hiệu quả. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng.